Chủ Nhật, 7 tháng 1, 2018

Nguyên Nhân Gây Đau Nửa Đầu,Triệu Chứng Đi Kèm Và Các Phương Pháp Điều Trị Cần Biết

Đau Nửa Đầu (MIGRAINE)

Trầm cảm, đột quỵ, suy thoái võng mạc, mất thị lực, mù vĩnh viễn, đột quỵ não… là những bệnh lý nguy hiểm có thể gặp từ diễn tiến của chứng bệnh đau nửa đầu. Tuy nhiên theo các bác sỹ, bệnh đau nửa đầu thường đang bị các bệnh nhân nhầm lẫn với các chứng bệnh khác nên còn chủ quan trọng việc điều trị.

Nhiều người nhầm lẫn đau đầu với đau nửa đầu

Nhầm lẫn giữa đau nửa đầu với nhức đầu do viêm xoang, nhức đầu thông thường là điều khá thường gặp ở những bệnh nhân đến khám vì chứng bệnh này. Theo một nghiên cứu về chứng đau đầu của Đại học California, Hoa Kỳ, có đến 80% bệnh nhân migraine trước khi được chẩn đoán đúng bệnh đều nghĩ mình bị viêm xoang. Do đó, chúng ta cần biết một số triệu chứng cơ bản của bệnh đau nửa đầu để phân biệt với các chứng đau đầu do các bệnh khác.

Đau nửa đầu có tính chất đau theo từng cơn, đau buốt nhói một bên hoặc cả đầu. Cơn đau thường bắt đầu từ giữa trán hay phía trên mắt rồi lan ra một bên đầu, kéo dài từ 4 đến 72 giờ, thường kèm theo buồn nôn, nhạy cảm với ánh sáng và âm thanh. Đôi khi bệnh nhân có vài dấu hiệu báo trước như mỏi mệt khác thường, cáu gắt, hoa mắt,ù tai, tê tay chân, và thường liên quan đến chu kỳ kinh nguyệt của chị em phụ nữ, cơn đau thường xuất hiện và nặng lên vào trước khi có kinh hoặc trong suốt thời gian có kinh...Nếu tình trạng này đau đầu kéo dài trên 15 ngày/tháng, liên tục trong 3 tháng thì đó là bệnh đau nửa đầu mãn tính. Vậy hay bị nhức đầu là bệnh gì? Nguyên nhân gây đau nửa đầu là gì ?

Nguyên nhân gây bệnh đau nửa đầu
Thường xuyên bị đau đầu,hay nhức đầu là bệnh gì ? Đau đầu có nhiều dạng bệnh lý khác nhau, trong đó phổ biến nhất là đau nửa đầu (migraine). Bệnh nhân thường miêu tả cơn đau nửa đầu thông qua các triệu chứng: đau một bên đầu (trái, phải, trước trán, sau gáy…), đau cả vùng đầu với các biểu hiện đi kèm: buồn nôn, nôn, sợ ánh sáng, sợ mùi hương, sợ tiếng ồn, rối loạn thị giác. Cơn đau thường kéo dài từ 2 – 4 giờ, thậm chí vài ba ngày mới hết. Để điều trị đau đầu migraine thì chúng ta cần làm gì?


Đau nửa đầu còn được gọi là bệnh migraine.Theo phần lớn các chuyên gia, bệnh đau nửa đầu Migraine xuất phát từ căn nguyên mạch máu não xảy ra do sự thay đổi cơ chế vận mạch làm co giãn bất thường  hệ thống mạch máu não một bên, và cơ chế gây nên sự rối loạn này hiện nay vẫn chưa được xác định chính xác. Một số những nguyên nhân của bệnh đau nửa đầu là: Đau nửa đầu do căn nguyên mạch máu, do di truyền, do thay đổi hoocmone nội tiết tố, do gốc tự do. 

Triệu chứng bệnh đau nửa đầu
Có thể ban đầu vào giai đoạn cấp tính khởi phát, người bệnh sẽ khó lòng nhận ra mình đã mắc bệnh, nhưng càng cảm nhận rõ mình đang có bệnh trong người với những triệu chứng đau nửa đầu rất rõ rệt. Những triệu chứng thường gặp nhất đó là : đau nửa đầu phải và nhức mắt, đau đầu nhói từng cơn, hiện tượng đau nửa đầu bên phải, đau nửa đầu bên trái phía sau, đau đầu phía sau, đau nhói đầu bên phải, viêm xoang đau nửa đầu, đau đầu mỏi cổ.
Ngoài ra chúng ta còn thường gặp các dạng đau đầu thường gặp phải đó là đau đầu cụm, đau đầu giật, đau đầu do căng thẳng, đau đầu mãn tính thường ngày.

Hậu quả của bệnh đau nửa đầu
Không như các bệnh thông thường, những cơn đau nửa đầu đến bất thình lình như búa bổ, mắt mờ, mặt xám xanh, nhìn ánh đèn chói lại càng đau. Rồi xuất hiện cơn buồn nôn và có khi nôn mửa đến mật xanh, mật vàng...
Những cơn đau đầu liên tục trong nhiều ngày, đau đầu nhiều ngày không khỏi khiến người bệnh có lúc chỉ “muốn bổ đầu mình ra”. Có trường hợp đau nhói nửa đầu, cơn đau càng giật mạnh theo nhịp thở khiến nhiều người phải “đo ván” hàng giờ đồng hồ trong phòng làm việc, không biết tại sao nhức đầu dữ dội như vậy dù uống thuốc giảm đau nhưng vẫn chẳng thấy ăn thua gì. Gặp tiếng ồn của xe cộ hay máy móc là đầu như muốn nổ tung. Sau mỗi đợt đau đầu như vậy, nạn nhân thường dễ dàng mệt mỏi, cáu kỉnh, dễ nhầm lẫn, thậm chí rơi vào trạng thái trầm cảm kéo dài...

Gốc tự do là một trong những tác nhân nguy hiểm. Tại não, gốc tự do sinh ra liên tục, lắng đọng ở thành mạch máu, thúc đẩy quá trình xơ vữa, làm hẹp lòng động mạch khiến máu dẫn oxy về nuôi não trở nên khó khăn. Bên cạnh đó, gốc tự do và các hóa chất trung gian sinh ra trong quá trình chuyển hóa ở não làm gia tăng hoạt động bạch cầu, khởi phát quá trình viêm và sản sinh chất gây giãn mạch làm tổn thương nội mạc mạch máu, gây nên những cơn đau nửa đầu.
Theo nhiều nghiên cứu gần đây tại các nước y khoa phát triển, tinh chất thiên nhiên từ Bluberry (nguồn gốc từ vùng Bắc Mỹ) có chứa các chất sinh học quý như: Anthocyanin và Pterostilbene đem lại lợi ích lớn trong việc “khắc chế” gốc tự do, chăm sóc não bộ và kiểm soát tốt chứng đau nửa đầu. Anthocyanin và Pterostilbene được biết đến với tính năng đặc biệt là có trọng lượng phân tử nhỏ vàdễ dàng vượt qua hàng rào máu não để trung hòa gốc tự do. Từ đó, ngăn ngừa được quá trình xơ vữa mạch máu, chống lại quá trình viêm và nuôi dưỡng mạch máu não,cải thiện hiệu quả chứng bệnh đau nửa đầu.

Những phương pháp điều trị bệnh đau nửa đầu

Điều trị đau đầu là biện pháp can thiệp nhằm làm giảm cường độ, giảm thời gian, giảm tần suất xảy ra cơn đau, hạn chế các triệu chứng đi kèm. Điều trị đau đầu migraine được chia thành hai phương pháp:
Điều trị cắt cơn đau: Với mục tiêu nhằm chấm dứt cơn đau ngay khi nó bắt đầu xảy ra, điều trị cắt cơn thường sử dụng 2 nhóm thuốc: Thuốc không cần kê đơn và thuốc kê đơn.

Khi đau đầu, nhất là những cơn đau đầu giữ dội, để trị nhức đầu cấp tốc đa phần mọi người có xu hướng sử dụng thuốc giảm đau nhanh. Thuốc giảm đau rất hiệu quả, giúp bệnh nhân thoát cảnh “nhức đầu bưng bưng” có khi chỉ trong 15-30 phút sau khi uống. Vậy uống thuốc đau đầu nhiều có sao không ? Tuy không phủ nhận sự hiệu quả của thuốc nhưng thuốc giảm đau cũng chính là “con dao hai lưỡi”, tiềm ẩn nhiều rủi ro gây nên các bệnh lý khác. Chúng ta chỉ nên sử dụng khi cấp bách và hạn chế sử dụng. Vậy nếu đau đầu thường xuyên uống thuốc gì ? Nhằm giúp giảm số lần xảy ra và mức độ nghiêm trọng của cơn đau, đồng thời hỗ trợ điều trị làm giảm triệu chứng của các cơn đau nửa đầu chúng ta sẽ sử dụng tinh chất thiên nhiên ở nhóm thuốc thứ 2.

Dự phòng – kiểm soát đau nửa đầu bằng tinh chất thiên nhiên: Gần đây, các nhà khoa học Mỹ đã nghiên cứu và chiết xuất thành công các hoạt chất sinh học quý như Anthocyanin và Pterostilbene có trong Blueberry, có tác dụng chống lại gốc tự do, bảo vệ thành mạch máu não, cải thiện chứng đau nửa đầu hiệu quả.
Hai hoạt chất này có trọng lượng phân tử nhỏ, dễ dàng vượt qua hàng rào máu não vừa trung hòa gốc tự do, đồng thời kích hoạt các men chống gốc tự do tự nhiên của cơ thể. Từ đó, góp phần ngăn chặn quá trình xơ vữa mạch máu, chống lại quá trình viêm và nuôi dưỡng mạch máu não, giúp phòng và cải thiện hiệu quả bệnh đau nửa đầu. Ngoài ra chúng ta còn có thể điều trị cơn đau bằng cách sử dụng một số phương pháp y học cổ truyền hoặc chữa bệnh đau đầu bằng phương pháp dân gian.

Một số phương pháp y học cổ truyền hỗ trợ điều trị đau nửa đầu
Hình ảnh Đau nửa đầu và phương pháp chữa trị hiệu quả
Châm cứu
Đây là một phương pháp áp dụng y học cổ truyền trong điều trị các cơn đau mãn tính. Châm cứu là dùng kim châm nhỏ châm vào những điểm thần kinh trên mặt và đầu, kích thích cơ thể tự phóng thích endorphin giúp giảm đau đầu.
Tham khảo:
   Phương pháp châm cứu chữa đau đầu
Hình ảnh Đau nửa đầu và phương pháp chữa trị hiệu quả





Bấm huyệt
Bấm huyệt trị đau đầu là kỹ thuật dùng các đầu ngón tay hoặc gốc bàn tay để day, ấn vào các huyệt chữa đau đầu như ấn đường, thái dương, phong trì, quế phong… ở vùng đầu mặt. Bấm huyệt chữa đau đầu giúp tăng lưu thông tuần hoàn máu, thư giãn thần kinh, thoải mái tinh thần.
Hình ảnh Đau nửa đầu và phương pháp chữa trị hiệu quả





Xoa bóp
xoa bóp, mát xa chữa đau đầu là kỹ thuật kích thích nhẹ chủ yếu trên da và tổ chức dưới da, tác động lên các thụ cảm thần kinh, tạo cảm giác hưng phấn, làm thư giãn thần kinh, giảm căng thẳng từ đó giúp làm dịu các cơn đau nửa đầu.






Khi đau đầu, để trị đau đầu nhanh một viên thuốc giảm đau có thể giúp bạn cắt cơn ngay nhưng về lâu dài thì cơn đau vẫn cứ diễn ra và bạn sẽ bị phụ thuộc vào thuốc. Dưới đây là những mẹo trị đau đầu tự nhiên, chữa đau đầu nhanh và hiệu quả.

Tham khảo tại đây : https://otiv.com.vn/dau-nua-dau/10-meo-vat-hang-ngay-giup-giam-dau-nua-dau-nhanh-chong-801.html


Mẹo trị đau nửa đầu
Đau đầu cũng là một trong những nguyên nhân khiến thai phụ cảm thấy khó chịu, mệt mỏi. Cơn đau đầu có thể xảy ra bất cứ lúc nào trong suốt giai đoạn mang thai, đặc biệt là ở ba tháng đầu và ba tháng cuối thai kỳ. Đau nửa đầu khi mang thai phải làm sao ?

Ở ba tháng đầu, cơ thể thai phụ có nhiều biến động về các hormone nội tiết tố, lưu lượng máu bên trong cơ thể cũng tăng nhanh hơn, đây là 2 nguyên nhân chính gây đau đầu, đau nửa đầu khi mang thai.  Ngoài ra, ốm nghén, rối loạn giấc ngủ hoặc quá lo lắng cho thai nhi… cũng là những nguyên nhân khiến phụ nữ mang bầu thường xuyên bị các cơn đau đầu, nhức đầu ghé thăm.
Đau đầu trong giai đoạn ba tháng cuối thai kỳ là do cơ thể phải gánh thêm một trọng lượng không nhỏ. Cũng có thể đây là dấu hiệu báo trước chứng tiền sản giật do cao huyết áp, bạn nên bệnh viện để được khám và theo dõi.
Để nắm rõ cách điều trị đau nửa đầu khi mang thai thì xem thêm chi tiết tại đây: https://otiv.com.vn/dau-nua-dau/meo-chua-dau-dau-cho-phu-nu-mang-thai-876.html

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét