Thứ Sáu, 2 tháng 2, 2018

Triệu Chứng Của Căn Bệnh Đau Nửa Đâu Migraine

Đau âm ỉ, ngắt quãng đến dồn dập, không thể tập trung làm việc gì ngoài ôm đầu, bóp trán, bứt tóc… đã trở thành nỗi ám ảnh của những người bị đau nửa đầu. Đây là thực sự là nguy cơ cho sức khỏe.

Triệu Chứng Của Bệnh Đau Nửa Đầu


Đau nửa đầu dễ xuất hiện ở nhóm người có độ tuổi từ 30-45, trong đó, phụ nữ chiếm đến 3/4. Dù bệnh phổ biến nhưng vẫn còn nhiều người nhầm lẫn đau nửa đầu với các bệnh khác. Do vậy, theo các chuyên gia, cần nắm rõ các dấu hiệu đau nửa đầu để nhận biết bệnh, sớm điều trị và phòng ngừa biến chứng.
Theo PGS.TS Vũ Anh Nhị, Chủ tịch Hội Thần kinh học TP.HCM, để phân biệt đau nửa đầu cần chú ý đến 5 dấu hiệu đặc trưng sau:
  • Đau nhói một hoặc cả hai bên đầu: Đau có tính chất như mạch đập là dấu hiệu điển hình của cơn đau nửa đầu, có khoảng 50% bệnh nhân đau nửa đầu luôn có triệu chứng đau nhói ở một bên đầu nhiều lúc còn có cảm giác đau đầu mỏi cổ.
  • Chóng mặt, thấy hào quang trước mắt: Cơn đau nửa đầu có thể gây chóng mặt, nhìn đôi, hoặc mất thị lực. Do đó, những người bị đau nửa đầu thường cảm thấy bị mất cân bằng, choáng váng.
  • Nôn hoặc buồn nôn: Theo một nghiên cứu ở Mỹ, có khoảng 73% bệnh nhân đau nửa đầu có triệu chứng buồn nôn và 29% có nôn.
  • Tê hoặc ngứa ran: Một số người bị chứng đau nửa đầu có cảm giác tê, ngứa ran hoặc cảm giác như kim châm ở một bên của cơ thể, di chuyển từ đầu ngón tay qua cánh tay và trên khuôn mặt.
  • Nhức mắt, hoa mắt: Đau nửa đầu liên quan đến nhức mắt, hoa mắt. Ánh sáng, tiếng ồn lớn hay mùi vị khó chịu đều có thể kích hoạt cơn đau thêm dữ dội. Dấu hiệu này sẽ thường khiến chúng ta cảm thấy đau đầu đau hốc mắt rất khó chịu.

Chưa kể đến mọi người thường hay nhầm lẫn giữa đau đầu thông thường và đau nửa đầu, vì vậy để phân biệt thì đau nửa đầu có tính chất đau theo từng cơn, đau nửa sau đầu, đau đầu mỏi cỗ. Cơn đau thường bắt đầu từ giữa trán hay phía trên mắt rồi lan ra một bên đầu, kéo dài từ 4 đến 72 giờ, thường kèm theo buồn nôn, nhạy cảm với ánh sáng và âm thanh. Đôi khi bệnh nhân có vài dấu hiệu báo trước như mỏi mệt khác thường, cáu gắt, hoa mắt, ù tai, tê tay chân, và thường liên quan đến chu kỳ kinh nguyệt của chị em phụ nữ, cơn đau thường xuất hiện và nặng lên vào trước khi có kinh hoặc trong suốt thời gian có kinh...Nếu tình trạng này đau đầu kéo dài trên 15 ngày/tháng, liên tục trong 3 tháng thì đó là bệnh đau nửa đầu mãn tính. Vì vậy khi xuất hiện những dấu hiệu như trên thì tốt nhất các bạn nên đến trung tâm để được nhân viên y tế hoặc bác sỹ chuẩn đoán và đưa ra giải pháp điều trị bệnh hợp lý.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét